top of page
Search

ซาวน่าไม่ได้ให้ประโยชน์เพียงแค่ขับเหงื่อ

Updated: Aug 9, 2020





ภาพจาก: www.saunahitech.com 8 Aug 2020


ซาวน่าไม่ได้ให้ประโยชน์เพียงแค่ขับเหงื่อ หรือขับของเสียออกจากร่างกายเท่านั้น แต่จะมีประโยชน์อะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

การทำซาวน่า เชื่อว่าต้องมีหลายคนต้องเคยทำมาบ้างล่ะ ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมทำซาวน่ากันหลังจากออกกำลังกายใช่มะ จริงๆ เราสามารถทำซาวน่าได้ทั้งก่อนและหลังออกกำลังกายเลยนะ แต่ไม่ว่าจะทำซาวน่าตอนไหน เรามาดูประโยชน์ของซาวน่าที่มากกว่าช่วยขับเหงื่อกัน

✿ ซาวน่าช่วยผ่อนคลายทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ – ด้านร่างกาย ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ – ด้านจิตใจ ช่วยผ่อนคลายความเครียด

✿ ซาวน่าช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันและรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ เช่น – อาการปวดเมื่อยแผ่นหลัง ต้นคอ แขน ขา – โรคนอนไม่หลับ

✿ ซาวน่าช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันหน้าหนาวได้ 2 เท่า ความร้อนจากซาวน่ากระตุ้นระบบโลหิตใต้ผิวหนัง ให้หมุนเวียนสูบฉีดว่องไว ขณะทำซาวน่า หลอดเลือดจะมีการขยายตัว เมื่อออกจากซาวน่า หลอดเลือดก็จะหดตัว ภาวะที่หลอดเลือดหดและขยายตัวเช่นนี้ คือการออกกำลังกายให้กับหลอดเลือด ซึ่งขณะที่อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น 1 องศาเซลเซียส อุณหภูมิของผิวจะเพิ่มขึ้นจนถึง 10 องศาเซลเซียส ภาวะดังกล่าวจะไปกระตุ้นการสร้างสารปกป้องร่างกาย ทำให้ร่างกายมีความต้านทานต่อสภาวะอากาศหนาวได้ดียิ่งขึ้น

✿ ซาวน่าช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น เนื่องจากการทำซาวน่าจะไปกระตุ้นให้ไตเกิดการฟอกของเสียได้ดีขึ้น ดังนั้นระหว่างซาวน่าให้ ค่อยๆ จิบน้ำเพียงเล็กน้อย เนื่องจากขณะที่ร่างกายขับเหงื่อจะมีการดึงน้ำ และของเสียจากเนื้อเยื่อเข้าไปในระบบโลหิต ถ้าดื่มน้ำแบบรวดเร็ว ระบบโลหิตจะไปดึงของเหลวจากลำไส้แทนการดึงจากเนื้อเยื่อ ซึ่งจะไปขัดขวางระบบขับของเสียโดยไม่รู้ตัว

เคคดิต: https://www.wongnai.com

3 views0 comments
bottom of page