top of page
Search

ซาวน่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ

Updated: Aug 9, 2020


ภาพจาก: www.saunahitech.com 8 Aug 2020


บางคนเชื่อว่าซาวน่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพโดยทั่วไปและความร้อนในห้องซาวน่าหรือห้องอาบน้ำร้อนสามารถฆ่าโคโรนาไวรัสได้

อุณหภูมิที่ร้อนอาจฆ่าไวรัสบนพื้นผิว อันตรายจากการอาบน้ำร้อนมากคือคุณสามารถเผาไหม้หรือลวกผิวของคุณ แต่การซาวน่าหรืออาบน้ำร้อนจะไม่ส่งผลกระทบต่อ coronavirus หากคุณติดเชื้อแล้ว อุณหภูมิร่างกายหลักของคุณไม่เพิ่มขึ้นในสภาวะที่ร้อน

มีทฤษฎีที่ห้องซาวน่าป้องกันการติดเชื้อเพราะ "เพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน" หรือนำไปสู่ "ล้างพิษ" ของร่างกาย มันไม่ชัดเจนว่าสิ่งเหล่านี้มีความหมายอะไร ตับจะทำลายสารพิษในร่างกายโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องรับความช่วยเหลือจากซาวน่า

การแชร์ห้องซาวน่าสาธารณะอาจทำให้คุณติดเชื้อ หากคุณมีห้องซาวน่าของตัวเองคุณสามารถเพลิดเพลินกับมันต่อไปได้ แต่มันก็ไม่น่าจะป้องกันคุณจากการติดเชื้อ coronavirus

เรื่องนี้มีที่มาอย่างไร?

ซาวน่าบางแห่ง ผู้ผลิต ได้อ้างว่าห้องซาวน่าสามารถป้องกัน COVID-19 ได้ ผู้ผลิตไม่น่าจะเป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้เนื่องจากพวกเขามีส่วนได้เสียในการโน้มน้าวใจผู้คนเกี่ยวกับผลประโยชน์

The เรื่องราวของท้องฟ้า รายงานว่าห้องซาวน่าเป็นวิธีที่ดีในการรักษาสุขภาพ อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวได้เพิ่มคำแนะนำในการดื่มวอดก้าและทำงานอย่างหนักในทุ่งนาโดยไม่ให้หลักฐานใด ๆ ว่ามาตรการเหล่านี้จะช่วยได้อย่างไร

อะไรคือข้อเท็จจริงของการกล่าวอ้างดังกล่าว?

ยังไม่มีการศึกษาทางคลินิกว่าการใช้ซาวน่าหรืออ่างน้ำร้อนสามารถป้องกันไวรัสที่เป็นสาเหตุของ COVID-19 ได้หรือไม่

Coronaviruses โดยทั่วไปมักจะอยู่รอดเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ในอุณหภูมิที่สูงขึ้นและความชื้นที่สูงขึ้นตามศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตามเราไม่ทราบว่าต้องใช้อุณหภูมิเท่าใดในการปิดใช้งานไวรัสที่รับผิดชอบสำหรับ COVID-19 นอกจากนี้ในขณะที่อุณหภูมิที่ร้อนอาจส่งผลต่อไวรัสบนพื้นผิวของร่างกาย (ผิวหนัง) พวกเขาไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อไวรัสเมื่อติดเชื้อในเซลล์ของร่างกาย

เราพบหนึ่งเล็ก ๆ ศึกษา ตีพิมพ์ในปี 1990 ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีคนบอกว่าใช้ซาวน่าหนึ่งถึงสองห้องต่อสัปดาห์มีโอกาสน้อยกว่าที่จะเป็นหวัดในระยะเวลา 6 เดือนกว่าที่บอกว่าจะไม่ใช้ซาวน่า อย่างไรก็ตามการศึกษานี้มีอาสาสมัครเพียง 25 คนในแต่ละแขนดังนั้นมันเล็กเกินไปที่จะสรุปได้และผู้เข้าร่วมไม่ได้ถูกสุ่มให้กับกลุ่ม

ที่สำคัญกว่านั้นเราไม่ทราบว่ามาตรการที่มีผลต่อไวรัสหวัดทั่วไปจะส่งผลต่อไวรัสที่เป็นสาเหตุของ COVID-19 หรือไม่

มีหลักฐานอื่นอีกเล็กน้อยจากการทบทวนการทดลองที่ห้องซาวน่ามีผลกระทบต่อโอกาสของผู้คนในการติดเชื้อโรคทางเดินหายใจหรืออาการของพวกเขาหากพวกเขาติดเชื้อ

การเรียกร้องทั่วไปเกี่ยวกับซาวน่า“ การส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน” หรือ“ การช่วยล้างพิษ” ไม่มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ มันไม่ชัดเจนว่าผู้คนที่อ้างสิทธิ์โดยวลีเหล่านี้เป็นอย่างไร

แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือกล่าวว่าอย่างไร?

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า:“ การอาบน้ำร้อนจะไม่ป้องกันคุณจากการจับ COVID-19 อุณหภูมิร่างกายปกติของคุณยังคงอยู่ที่ประมาณ 36.5 ° C ถึง 37 ° C โดยไม่คำนึงถึงอุณหภูมิของอ่างอาบน้ำหรือฝักบัว จริงๆแล้วการอาบน้ำร้อนด้วยน้ำร้อนจัดอาจเป็นอันตรายได้

บทวิเคราะห์โดย EIU Healthcare, supported by Reckitt Benckiser

บทความเพิ่มเติม

  1. องค์การอนามัยโลก คำแนะนำสำหรับโรค Coronavirus (COVID-19) สำหรับสาธารณชน: บัสเตอร์ตำนาน การอาบน้ำร้อนไม่ได้ป้องกันโรคคอโรนาไวรัสตัวใหม่ https://www.who.int/emergencies/diseases/novel-coronavirus-2019/advice-for-public/myth-busters [เข้าถึง 31 มีนาคม 2563]

  2. Ernst E และคณะ อาบน้ำเซาว์น่าเป็นประจำและอุบัติการณ์ของโรคหวัด พงศาวดารของยา 2533, 22: 4, 225-227

  3. Hussain J et al. ผลทางคลินิกของการอาบน้ำซาวน่าแห้งแบบปกติ: การทบทวนอย่างเป็นระบบ. หลักฐานทางเลือกเพิ่มเติมทางเลือก 2018 24 เม.ย. : 1857413

ที่มา:

https://www.covid-19facts.com/?p=83981&lang=th

4 views0 comments
bottom of page